ยินดีต้อนรับเข้าสู่ บล็อกของนางสาวศิริวรรณ แก้วประสิทธิ์

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน

วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่ 12 เดือนธันวาคม 2556
ครั้งที่ 5 กลุ่มเรียน 103 วันพฤหัสบดีเช้า
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น.  เวลาเลิกเรียน 12.20 น.



          วันนี้อาจารย์บรรยายเรื่อง "กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย"

          เนื้อหาในวันนี้

เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
  • ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้           คณิตศาสตร์ในชันประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
  • สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
  • สาระที่ 2 : การวัด
  • สาระที่ 3 : เรขาคณิต
  • สาระที่ 4 : พีชคณิต
  • สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
  1. มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Thinking)                                                      - จำนวนนับ 1 ถึง 20
     - เข้าใจหลักการการนับ
     - รู้จักเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย
     - รู้ค่าของจำนวน
     - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ
     - การรวมและการแยกกลุ่ม
  2. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
     - เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
     - รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
     - เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา
  3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
     - ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง
     - รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
  4. มีความรู้ความเข้าใจแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
  5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
  6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้

          สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
  • มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวน                ในชีวิตจริง
         จำนวน
    - การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้รับจากการนับ
    - การอ่านตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย
    - การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
    - การเปรียบเทียบจำนวน
    - การเรียงลำดับจำนวน



               การรวมและการแยกกลุ่ม
          - ความหมายของการรวม
          - การรวมสิ่งต่างๆ สองกลุ่มที่มีผลรวม ไม่เกิน 10
          - ความหมายของการแยก
          - การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10





          สาระที่ 2 : การวัด
  • มาตรฐาน ค.ป. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน
    และเวลา
         ความยาว น้ำหนัก และปริมาตร
    - การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
    - การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การลำดับน้ำหนัก
    - การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง




               เวลา
          - ช่วงเวลาในแต่ละวัน
          - ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน



          สาระที่ 3 : เรขาคณิต
  • มาตรฐาน ค.ป. 3.1 รู้จัดใช้คำในการบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
  • มาตรฐาน ค.ป. 3.2 รู้จักจำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิต                   ที่เกิดจากการจัดกระทำ
         ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
    - การบอกตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทางของสิ่งต่างๆ
         รูปเรขาคณิตสามมิติ และรูปเรขาตณิตสองมิติ
    - ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
    - รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
    - การเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตสองมิติ
    - การสร้างสรรค์งานศิลปะจากรูปเรขาคณิตสามมิติและสองมิติ









          สาระที่ 4 : พีชคณิต
  • มาตรฐาน ค.ป. 4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
         แบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด หรือสี ที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง











          สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
  • มาตรฐาน ค.ป. 5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อม และนำเสนอ
         การเก็บรวบรวมข้อมูลและการนำเสนอ
    - การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย


          
          สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
  • การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์                             และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยง                       คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์



กิจกรรมที่ทำในวันนี้

          วันนี้อาจารย์ให้เลือกรูปเรขาคณิตมาคนละ 1 รูป หรือ 2 รูปก็ได้ มีรูปสามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม          และรูปวงกลม ฉันได้เลือกรูปวงกลมมา จากนั้นก็ติดในกระดาษ เอ4 ตรงกลางกระดาษ                      แล้วอาจารย์ก็ให้ วาดรูปสัตว์ต่อเติมจากรูปเรขาคณิตที่เลือกเอาไว้

          ภาพกิจกรรม





ความรู้และการนำไปใช้

          ทำให้ได้นำความรู้เรื่องสาระการเรียนรู้ต่างๆไปใช้ในตอนที่จะไปเป็นครูในอนาคตได้                และสามารถประยุกต์รูปเรขาคณิตเป็นรูปต่างๆได้อีกด้วย








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น