บันทึกอนุทิน
วิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่ 14 เดือนพฤศจิกายน 2556
ครั้งที่ 2 กลุ่มเรียน 103 วันพฤหัสบดีเช้า
เวลาเรียน 08.30 - 12.20 น.
เวลาเข้าเรียน 08.30 น. เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ ความหมายของคณิตศาสตร์ ระบบการคิดของมนุษย์
ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข
จำนวน การวัด เรขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ความสำคัญของคณิตศาสตร์
สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการสำรวจ การคิดแก้ปัญหา ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
ของ เพียเจท์ ตามขั้นต่างๆ สอนเรื่องการอนุรักษ์ โดยการจับคู่ การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง
การนับ จับกลุ่ม โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
คือน้ำในแก้วสองใบ แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน และหลักการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ
ศึกษาอธิบายความสัมพันธ์ต่างๆในเชิงปริมาณ โดยใช้ภาพ สัญลักษณ์การพูด การเขียน ตัวเลข
จำนวน การวัด เรขาคณิต การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างมีเหตุผล ความสำคัญของคณิตศาสตร์
สามารถใช้ในชีวิตประจำวัน ใช้ในการสำรวจ การคิดแก้ปัญหา ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญา
ของ เพียเจท์ ตามขั้นต่างๆ สอนเรื่องการอนุรักษ์ โดยการจับคู่ การเปรียบเทียบปริมาตรรูปทรง
การนับ จับกลุ่ม โดยอาจารย์ได้ยกตัวอย่างมาคือการเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
คือน้ำในแก้วสองใบ แล้วก็การนับหรือจับคู่ก้อนหิน และหลักการจัดประสบการณ์ทาง
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ครูควรเปิดโอกาสให้เด็กพูดคุย ซักถาม เรียนผ่านสื่ออุปกรณ์ต่างๆ
ยิ่งเด็กสัมผัสกับของจริง เด็กก็จะมีประสบการณ์มากขึ้น เชื่อมโยงกับชีวิตประจำวัน ใช้คำถาม
ปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจให้แก่เด็ก
ปลายเปิดในการสร้างความเข้าใจให้แก่เด็ก
กิจกรรมที่ทำในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้วาดภาพสัตว์ที่มีขาแล้วทำรองเท้าให้สัตว์ใส่ด้วย
ภาพกิจกรรม
ความรู้และการนำไปใช้
วันนี้ได้รับความรู้ในเรื่องของการใช้คำถามปลายเปิดและปลายปิดให้เด็กได้ตอบ ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำไปใช้ในอนาคตได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น